Động cơ thủy lực là gì?

Motor thủy lực là gì?

Tôi đã thường thắc mắc “xi lanh thuỷ lực là gì” và “bơm thủy lực là gì”, vì vậy tôi nghĩ tôi sẽ thêm một truy vấn khác vào danh sách và hỏi “motor thủy lực là gì?” hai bài báo trước, điều này có vẻ giống như một câu hỏi cơ bản, đặc biệt nếu bạn là một chuyên gia về năng lượng chất lỏng.

Một động cơ thủy lực là một thiết bị truyền động cơ khí có thể chuyển đổi áp suất thủy lực và dòng chảy thành mô-men xoắn và dịch chuyển góc (xoay). Động cơ thủy lực là bộ phận quay của xy lanh thủy lực làm bộ truyền động tuyến tính.

Motor thủy lực chuyển đổi năng lượng thủy lực, dưới dạng áp suất và dòng chảy, thành năng lượng cơ học quay. Năng lượng thủy lực được truyền vào hệ thống thông qua bơm, nơi chính nó đã sử dụng lực cơ học làm nguồn năng lượng đầu vào của nó. Các máy bơm đẩy vào chất lỏng thủy lực, trong đó lần lượt đẩy vào các bánh răng, cánh quạt hoặc piston của động cơ thủy lực. Nó thực sự là đơn giản mà; bơm đẩy chất lỏng và chất lỏng đẩy động cơ.

Hai đặc tính của một động cơ thủy lực là mô-men xoắn và khả năng tốc độ của nó. Mô-men xoắn động cơ thủy lực là một chức năng của chuyển động của nó và giảm áp lực trên động cơ, cả hai đều xứng đáng được giải thích. Sự dịch chuyển được định nghĩa là thể tích chất lỏng lý thuyết mà động cơ sẽ yêu cầu để quay một vòng, và đây là một sản phẩm có kích thước của bánh răng / cánh / piston và khoảng cách giữa bánh / cánh / piston cách xa vòng quay của nó ( tức là bán kính). Một động cơ 100 cc về mặt lý thuyết sẽ quay một cuộc cách mạng nếu bạn nạp 100 cc (100 ml) chất lỏng vào trong đó. Tôi nói “về mặt lý thuyết” vì một số chất lỏng bị mất để rò rỉ bên trong các khe hở bên trong, vì vậy nó thực sự có thể lấy 110-200 cc chất lỏng để tạo ra một cuộc cách mạng, tùy thuộc vào loại motor.

Giảm áp là yếu tố thứ hai của mô-men xoắn động cơ thủy lực. Bạn có thể hỏi tại sao tôi nói “giảm áp lực” thay vì chỉ áp lực; đó là vì áp suất có thể và thường tồn tại ở cổng xả của động cơ, và đó là sự khác biệt giữa các cổng vào và xả tạo ra áp lực ròng cho công việc. Mô men xoắn động cơ thủy lực được tính bằng: giảm áp x dịch chuyển / 6.28.

Số cuối cùng là hằng số 2pi bắt buộc vì chúng ta đang nói về một thiết bị quay.

Chất lượng thứ hai của động cơ thủy lực là khả năng tốc độ của nó. Chức năng của trạng thái ổn định, được đo bằng vòng quay mỗi phút, là sự kết hợp của các yếu tố chuyển dịch và lưu lượng đầu vào. Động cơ dịch chuyển lớn hơn sẽ có nhiều lưu lượng hơn để quay nhanh như động cơ nhỏ hơn và ngược lại. Vì vậy, nếu bạn muốn mô-men xoắn nhiều hơn cho ứng dụng động cơ của bạn, bạn sẽ cần phải cung cấp cho nó với lưu lượng nhiều hơn nếu bạn muốn nó quay nhanh như trước. Tôi nên rõ ràng rằng bằng cách sử dụng chuyển và lưu lượng để tính toán tốc độ là một tính toán trạng thái ổn định chỉ. Khi tăng tốc và thay đổi vận tốc góc là cần thiết cho các ứng dụng động, toán học rất tiên tiến, vì vậy tôi khuyên bạn nên liên hệ với chuyên gia điều khiển chuyển động địa phương của bạn để trợ giúp với ứng dụng của bạn.

Động cơ thủy lực  có các mức độ khác nhau về chất lượng, độ chính xác và mô-men xoắn. Động cơ quỹ đạo cấp thấp là yên tĩnh và đáng tin cậy, nhưng không hiệu quả, đặc biệt ở áp suất và tốc độ cao hơn. Động cơ bánh răng đơn giản và rẻ tiền, và mặc dù rất tuyệt vời cho các ứng dụng tốc độ trung bình, chúng có thể gây ồn ào. Động cơ Vane là khá hiệu quả và có sẵn trong các tùy chọn chuyển rất lớn, nhưng họ chắc chắn không có sẵn trong giá cả cửa hàng mặc cả. Động cơ piston cao cấp có sẵn trong các cấu hình khác nhau, với trục xuyên tâm và cong là hai phổ biến nhất. Động cơ piston xuyên tâm là cực kỳ hiệu quả và có khả năng đáng kinh ngạc mô-men xoắn công suất, nhưng là tốn kém. Động cơ piston trục Bent là mô hình nhỏ gọn, hiệu suất tốc độ cao và một vài thiết bị khác trên hành tinh có thể cung cấp nhiều năng lượng hơn cho kích thước của chúng, bên này của lò phản ứng hạt nhân.

Các loại thiết bị được gọi là motor thủy lực đôi khi bao gồm các thiết bị chạy bằng thủy điện — cụ thể là động cơ nước và động cơ nước – nhưng trong thuật ngữ ngày nay, tên thường đề cập cụ thể hơn đến các động cơ sử dụng chất lỏng thủy lực như một phần của mạch thủy lực đóng máy móc thủy lực hiện đại.

Chỉ định motor thủy lực 

Có một số điều quan trọng cần xem xét khi lựa chọn một động cơ thủy lực

Bạn phải biết áp suất vận hành tối đa, tốc độ và mô-men xoắn mà động cơ sẽ cần phải đáp ứng. Biết được các yêu cầu dịch chuyển và dòng chảy của nó trong một hệ thống cũng quan trọng không kém.

Động cơ thủy lực có thể sử dụng các loại chất lỏng khác nhau, vì vậy bạn phải biết các yêu cầu của hệ thống – ví dụ như nó có cần một chất lỏng dựa trên sinh học, thân thiện với môi trường hoặc chống cháy. Ngoài ra, ô nhiễm có thể là một vấn đề, do đó, biết mức độ kháng cự của nó là quan trọng.

Chi phí rõ ràng là một yếu tố rất lớn trong bất kỳ lựa chọn thành phần nào, nhưng chi phí ban đầu và tuổi thọ dự kiến ​​chỉ là một phần của điều này. Bạn cũng phải biết đánh giá hiệu quả của động cơ, vì điều này sẽ ảnh hưởng đến việc liệu nó có chạy hiệu quả về chi phí hay không. Ngoài ra, một thành phần dễ sửa chữa và bảo trì hoặc dễ dàng thay đổi với các thương hiệu khác sẽ giảm chi phí toàn bộ hệ thống cuối cùng. Cuối cùng, hãy xem xét kích thước và trọng lượng của động cơ, vì điều này sẽ ảnh hưởng đến kích thước và trọng lượng của hệ thống hoặc máy mà nó đang được sử dụng.

Hình ảnh motor thủy lực Danfoss

Đặc điểm và ứng dụng của motor(động cơ) thủy lực

 

Các ứng dụng motor thủy lực

Các loại motor thủy lực ứng dụng phổ biến hiện nay có hai dạng:

– Loại tốc độ cao, mô men thấp

– Loại tốc độ thấp. Mô men cao

– Loại tốc độ cao mô men thấp : là loại hoat động liên tục tốc độ tương đối cao ứng dụng như quạt, máy phát điện, và máy nén khí, Tốc độ quay ổn định nhưng tải trọng thì ngược lại, nên chúng cũng được ứng dụng cho các loại phù hợp như trên thường dùng bốn loại là piston hướng tâm, piston hướng trục, bánh răng ( trái khế) và cánh gạt.

– Loại tốc độ thấp mô men cao: Trong một số ứng dụng, động cơ phải di chuyển một tải trọng tương đối nặng ở tốc độ thấp và mô-men tương đối ổn định. Động cơ cho cần cẩu là một trong những ứng dụng như vậy. Các loại động cơ này thường được sử dụng để thực hiện công việc như vậy. Một số động cơ dạng này hoạt động rất êm khi xuống một hoặc hai vòng một phút (rpm). Dạng động cơ được thiết kế đơn giản với tối thiểu của các bộ phận làm việc đáng tin cậy và thường ít tốn kém hơn so với động cơ tốc độ cao sử dụng các ứng dụng giảm tốc độ. Chúng thường khởi động rất êm, mô men lớn, lưu lượng ổn định và thiết kế cơ khí hiệu quả cao.


Gửi bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *